10 chấn thương khi chạy thường gặp: Phòng ngừa và điều trị

Ngày đăng: 20-03-2021

Chấn thương khi chạy thường xảy ra khi bạn cố gắng quá sức. Cách cơ thể bạn di chuyển cũng đóng một vai trò nhất định.
Bạn có thể ngăn chặn nhiều người trong số họ. Đây là cách thực hiện.

1. Đầu gối của vận động viên chạy bộ . 
Đây là một chấn thương do lạm dụng quá mức phổ biến. Đầu gối của vận động viên chạy có một số nguyên nhân khác nhau. Nó thường xảy ra khi xương bánh chè của bạn không thẳng hàng.
Theo thời gian, sụn trên xương bánh chè của bạn có thể bị mòn. Khi điều đó xảy ra, bạn có thể cảm thấy đau xung quanh xương bánh chè, đặc biệt là khi:
Đi lên hoặc xuống cầu thang
Ngồi xổm
Ngồi với đầu gối trong một thời gian dài

2. Ứng suất gãy. 
Đây là một vết nứt nhỏ trên xương gây đau nhức và khó chịu. Nó thường ảnh hưởng đến người chạy ở ống chân và bàn chân. Đó thường là do làm việc quá sức trước khi cơ thể bạn quen với một hoạt động mới.
Đau trở nên tồi tệ hơn khi hoạt động và cải thiện khi nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi là rất quan trọng, vì tiếp tục căng thẳng lên xương có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng hơn và làm chậm quá trình phục hồi.

3. Shin nẹp. 
Đây là cơn đau xảy ra ở phía trước hoặc bên trong của cẳng chân dọc theo xương ống chân (xương chày). Nẹp Shin thường gặp sau khi thay đổi bài tập của bạn, chẳng hạn như chạy quãng đường dài hơn hoặc tăng số ngày bạn chạy quá nhanh. Tương tự như vậy, chúng có thể khó phân biệt với gãy xương ống chân do căng thẳng, nhưng cơn đau thường lan rộng hơn dọc theo xương. Ngoài ra, một xray là bình thường.
Những người có bàn chân bẹt có nhiều khả năng bị nẹp ống chân hơn.
Điều trị bao gồm:
Nghỉ ngơi
 Bài tập kéo giãn
Hoạt động chậm trở lại sau vài tuần chữa bệnh

4. Bệnh lý gân gót.  
Viêm gân gót chân gây đau và cứng vùng gân, đặc biệt là vào buổi sáng và khi hoạt động. Nó thường được gây ra bởi căng thẳng lặp đi lặp lại đối với gân. Thêm quá nhiều khoảng cách vào thói quen chạy của bạn có thể gây ra điều đó. Tight bê cơ bắp cũng có thể đóng góp.
Điều trị bao gồm:
Nghỉ ngơi
Đóng băng khu vực
Căng bắp chân

5. Cơ kéo. 
Đây là một vết rách nhỏ trên cơ của bạn, còn được gọi là căng cơ . Nó thường do căng cơ quá mức. Nếu bạn kéo một cơ, bạn có thể cảm thấy cảm giác nhói lên khi cơ bị rách.Trước đây được gọi là viêm gân, đây là tình trạng viêm của gân Achilles . Đó chính là phần gân lớn gắn bắp chân vào phía sau gót.

Các lựa chọn điều trị cho chấn thương khi chạy
Nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu hoặc cảm thấy khó chạy, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và loại trừ các bệnh lý khác.
Đối với nhiều chấn thương khi chạy phổ biến, việc điều trị thường bao gồm:
các buổi trị liệu vật lý và các bài tập cụ thể
tuân theo giao thức RICE (nghỉ ngơi, băng, nén, nâng cao)
dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin hoặc ibuprofen
cắt giảm tần suất và quãng đường bạn chạy
Điều trị cụ thể hơn khác có thể bao gồm:
Đối với đầu gối của vận động viên điền kinh: tăng cường sức mạnh cơ tứ đầu và cơ hông , đồng thời kéo căng bắp chân hoặc mông, mang giày chỉnh hình
Đối với viêm gân Achilles: kéo căng hoặc xoa bóp bắp chân của bạn
Đối với hội chứng dải CNTT: kéo căng dải CNTT hàng ngày và tăng cường cơ hông của bạn
Đối với chấn thương gân kheo: tăng cường cơ mông , kéo căng và tăng cường sức mạnh gân kheo , thay đổi kỹ thuật chạy
Đối với bệnh viêm cân gan chân: kéo dài và tăng cường sức mạnh cho bắp chân của bạn
Đối với gãy xương do căng thẳng: nạng, bó bột hoặc phẫu thuật
Đối với bong gân mắt cá chân : các bài tập tăng cường mắt cá chân

Mẹo phòng chống thương tích
Chấn thương khi chạy có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng bạn có thể giảm thiểu nguy cơ chấn thương bằng những mẹo sau:
Ấm lên. Làm ấm trước khi bắt đầu chạy bằng cách chạy bộ nhẹ nhàng hoặc các động tác kéo giãn cơ động như xoay cánh tay hoặc chân trong 5 đến 10 phút.
Tăng âm lượng chạy của bạn từ từ. Nhiều vận động viên chạy theo quy tắc 10 phần trăm, có nghĩa là họ không tăng khối lượng chạy hàng tuần quá 10 phần trăm tại một thời điểm.
Chăm sóc vết thương dai dẳng. Hãy nghỉ ngơi ngay những vết thương do chấn thương gây ra để chúng không phát triển thành các vấn đề nghiêm trọng hơn. Bác sĩ vật lý trị liệu có thể đưa ra chẩn đoán thích hợp và cung cấp cho bạn một kế hoạch điều trị tùy chỉnh.
Làm việc trên kỹ thuật của bạn. Kỹ thuật chạy không tốt có thể làm tăng mức độ căng thẳng lên cơ và khớp của bạn. Làm việc với một huấn luyện viên chạy hoặc thậm chí quay phim kỹ thuật chạy của bạn có thể giúp bạn cải thiện.
Tăng cường sức mạnh cho hông của bạn. Bao gồm các bài tập ổn định trong chương trình tập luyện của bạn như cầu cơ hoặc squat một chân để giúp bạn bảo vệ đầu gối và mắt cá chân.
Sử dụng các bề mặt mềm. Chạy trên cỏ, đường ray cao su, cát hoặc sỏi dễ dàng cho các khớp của bạn hơn chạy trên vỉa hè. Nếu bạn đang đối mặt với một chấn thương dai dẳng, hãy thử chạy trên bề mặt mềm cho đến khi cơn đau của bạn giảm bớt.
Xem xét đào tạo chéo. Thêm một số bài tập có tác động thấp vào lịch trình của bạn như đạp xe hoặc bơi lội có thể giúp cải thiện thể dục nhịp điệu của bạn đồng thời giúp các khớp của bạn nghỉ ngơi khỏi tác động lặp đi lặp lại của việc chạy.

(st) Nguyễn Đức



Có thể bạn quan tâm:

Chấn thương khuỷu tay và đầu gối do đấu kiếm - Phòng ngừa và điều trị

Chấn thương khuỷu tay và đầu gối do đấu kiếm - Phòng ngừa và điều trị

Nhiều vận động viên hàng rào đã trải qua, dù là cá nhân hay đồng đội, những tác động tàn khốc mà chấn thương có thể gây ra khi tập luyện. Mặc dù chấn thương do chấn thương ít phổ biến hơn, nhưng tính bất đối xứng vốn có của môn thể thao này, các chuyển động lặp đi lặp lại cần thiết cho nhiều kỹ thuật và đôi khi các tư thế khó xử cần thiết cho các kỹ thuật tương tự, khiến những người chạy rào dễ mắc một số loại chấn thương do lạm dụng.

Điều trị chấn thương khi chơi Cricket

Điều trị chấn thương khi chơi Cricket

Bạn có thể không nghĩ, nhưng cricket có thể là một môn thể thao cực kỳ nguy hiểm. Với những quả bóng bay với tốc độ khủng khiếp và những con dơi bị ném trong không khí, có một số cách bạn có thể bị thương nặng nếu không quá cẩn thận.

Vận động viên nên ăn gì: Quay lại các nhóm thực phẩm cơ bản

Vận động viên nên ăn gì: Quay lại các nhóm thực phẩm cơ bản

Mỗi vận động viên đều cố gắng đạt được lợi thế trong cuộc thi. Tập luyện và phục hồi hàng ngày đòi hỏi một kế hoạch ăn uống toàn diện phù hợp với những nhu cầu thể chất này. Các chìa khóa để đạt được hiệu suất dinh dưỡng cao nhất nhằm bổ sung cho quá trình luyện tập và thi đấu của bạn được xem xét dưới đây.

Làm thế nào để ngăn ngừa và điều trị sáu chấn thương quần vợt phổ biến

Làm thế nào để ngăn ngừa và điều trị sáu chấn thương quần vợt phổ biến

Hai phần ba số ca chấn thương quần vợt là do sử dụng quá nhiều và một phần ba còn lại là do chấn thương hoặc sự kiện cấp tính. Các chấn thương do sử dụng quá mức thường ảnh hưởng đến vai, cổ tay và khuỷu tay.

Các chấn thương thường gặp trong khúc côn cầu

Các chấn thương thường gặp trong khúc côn cầu

Cơ hội gặp chấn thương phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ tham gia, vị trí của người chơi, thiết bị bảo hộ, hành vi bạo lực và tính nhạy cảm cá nhân do chấn thương có sẵn và phong cách chơi. Thương tích xảy ra thường xuyên hơn trong các trò chơi và tăng lên theo từng cấp độ tham gia.

Điều trị chấn thương trong nhảy xa

Điều trị chấn thương trong nhảy xa

Bản chất tác động nhảy cao của đào tạo theo chiều dọc có nghĩa là thực hiện các biện pháp phòng ngừa liên quan đến việc ngăn ngừa thương tích cần được cân nhắc nhiều trong chương trình của bạn. Mọi người đều biết rằng bất kể vận động viên bị chấn thương nhẹ hay nặng, một điều chắc chắn là thành tích của họ sẽ bị ảnh hưởng. Trên thực tế, công bằng mà nói rằng hầu hết các vận động viên sẽ coi bị thương là cơn ác mộng tồi tệ nhất của họ.

Điều trị chấn thương khi chèo thuyền

Điều trị chấn thương khi chèo thuyền

Chèo thuyền là một cách thú vị để rèn luyện sức khỏe. Nó cũng cho phép bạn thưởng thức vẻ đẹp của sông và hồ Victoria. Các kỹ năng thể chất bạn cần bao gồm sức chịu đựng, sức mạnh, thăng bằng, thời gian và kỹ thuật. Bạn có thể có một chuyến đi chơi gia đình không thường xuyên bao gồm một bữa ăn ngoài trời và chèo thuyền thảnh thơi xuôi dòng, hoặc bạn có thể tham gia một câu lạc bộ chèo thuyền nếu bạn thực sự nghiêm túc với môn thể thao này.

Chấn thương trong bóng ném

Chấn thương trong bóng ném

Cùng tìm hiểu về các chấn thương thường gặp trong bóng ném

Điều trị thương tích bóng bầu dục

Điều trị thương tích bóng bầu dục

Chấn thương bóng bầu dục là phổ biến do thể chất và tính chất tiếp xúc của môn thể thao này. Trong hầu hết các trường hợp, biện pháp bảo vệ duy nhất mà một cầu thủ bóng bầu dục đeo là một tấm chắn bằng kẹo cao su, mặc dù miếng đệm vai và bảo vệ đầu bằng mũ lưỡi trai cũng có sẵn và được cho phép.

Va đập dây cung trong bắn cung

Va đập dây cung trong bắn cung

Mặc dù bắn cung là một môn thể thao tương đối an toàn nhưng nếu thực hiện không đúng cách có thể gây nguy hiểm và dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Các chấn thương bắn cung phổ biến nhất thường xảy ra ở cánh tay hoặc vai, nhưng chúng thường có thể được ngăn ngừa bằng cách sử dụng đúng kỹ thuật và đảm bảo phục hồi đầy đủ.

Điều trị gai xương khi bắn cung

Điều trị gai xương khi bắn cung

Bắn cung liên tục được xếp hạng là một trong những môn thể thao an toàn nhất thế giới bởi nhiều tập đoàn bảo hiểm, công ty an toàn người tiêu dùng cũng như Hội đồng An toàn Quốc gia. Tuy nhiên, chấn thương vẫn có thể xảy ra và điều quan trọng là phải biết cách tránh các chấn thương liên quan đến bắn cung thông thường và giữ an toàn.

Các chấn thương thường gặp trong đua xe ô tô thể thao

Các chấn thương thường gặp trong đua xe ô tô thể thao

Nhiều người nghĩ chấn thương khi đua xe là những chấn thương lớn, nhưng những chấn thương nhỏ hơn ít được công khai là gì?

Cách xử lý vết cắt san hô khi lặn bằng ống thở

Cách xử lý vết cắt san hô khi lặn bằng ống thở

Nếu bạn thích lặn với ống thở, và bạn đã thử nó trước khi biết rằng có rất nhiều điều có thể xảy ra khi bạn ở ngoài đó. Nếu bạn muốn có thể tận hưởng trọn vẹn các chuyến đi lặn của mình, bạn cần đảm bảo rằng bạn và gia đình hoặc bạn bè của bạn được an toàn 100% bằng cách đề phòng chấn thương khi lặn với ống thở

10 chấn thương khi chạy thường gặp: Phòng ngừa và điều trị

10 chấn thương khi chạy thường gặp: Phòng ngừa và điều trị

Chạy đã trở thành một trong những cách phổ biến nhất để cải thiện và duy trì thể lực cũng như giữ gìn vóc dáng. Trên thực tế, hơn 40 triệuNguồn đáng tin cậy Người Mỹ chạy một cách thường xuyên. Mặc dù chạy là một cách tuyệt vời để duy trì hoạt động, nhưng nhiều vận động viên chạy bộ đã phải đối mặt với chấn thương vào một thời điểm nào đó.

Căng quấn Rotator trong bắn cung

Căng quấn Rotator trong bắn cung

Những chấn thương liên quan đến bắn cung phổ biến nhất là gì? Các chấn thương ở vai, cánh tay và cổ tay là phổ biến nhất, trong đó các cơ ở cánh tay vẽ là nơi dễ bị chấn thương nhất.

Điều trị chấn thương khi leo núi

Điều trị chấn thương khi leo núi

Leo núi đã trở thành một môn thể thao cạnh tranh chuyên nghiệp, nhiều người đang bị lôi cuốn vào môn thể thao này với sự gia tăng song song của sự gia tăng các chấn thương liên quan đến thể thao trên cả đá tự nhiên và tường nhân tạo.

Điều trị chấn thương khi trượt tuyết

Điều trị chấn thương khi trượt tuyết

Trượt tuyết trên núi hoặc trượt ván trên tuyết rất thú vị, nhưng hai điều có thể xảy ra với bạn trong mùa trượt tuyết này: đau cơ hoặc chấn thương - đặc biệt là dây chằng đầu gối của bạn! Tin tốt là cả hai điều này đều có mối liên hệ với nhau và phần lớn có thể ngăn ngừa được chỉ với một chút tập thể dục trước mùa giải.

Điều trị chấn thương trong thể dục nhịp điệu

Điều trị chấn thương trong thể dục nhịp điệu

Các lớp thể dục nhịp điệu liên quan đến sự chuyển động của các nhóm cơ lớn trong hoạt động nhịp nhàng liên tục theo âm nhạc. Có hơn một chục môn nhảy aerobic lai, nhiều trong số đó là sự mở rộng hoặc kết hợp của tác động cao và thấp.

Điều trị chấn thương trong lướt sóng

Điều trị chấn thương trong lướt sóng

Lướt sóng là một môn thể thao dưới nước phổ biến đang ngày càng trở nên phổ biến, với nhiều người ở dưới nước hơn dẫn đến nhiều chấn thương hơn. Mặc dù so với các môn thể thao khác, lướt sóng tương đối an toàn, nhưng việc tiếp xúc với ván lướt sóng, đá, san hô hoặc cát là nguyên nhân dẫn đến hầu hết các chấn thương.

10 chấn thương khi đạp xe phổ biến nhất và cách điều trị

10 chấn thương khi đạp xe phổ biến nhất và cách điều trị

Đạp xe cũng là một trong những môn thể thao tốt nhất mà bạn có thể làm vì sức khỏe của mình, tốt cho não, tim và sức khỏe cơ thể của bạn nói chung. Tuy nhiên, như với tất cả các môn thể thao sức bền, đôi khi bạn có thể kết thúc với một 'cơn đau ở đây' hoặc 'đau nhức' ở đó.

Điều trị chấn thương khi chơi golf

Điều trị chấn thương khi chơi golf

Mặc dù chơi gôn là một cách điều trị để duy trì hoạt động, nhưng khả năng bị chấn thương thể thao là rất cao. Các chuyển động lặp đi lặp lại liên quan đến chơi gôn có thể có tác động mạnh đến cơ thể, đặc biệt là cánh tay, nhưng văn phòng chỉnh hình Long Island của chúng tôi có thể giúp chẩn đoán và điều trị chứng đau này. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về các chấn thương phổ biến trong chơi gôn và cách bạn có thể tránh / điều trị chúng.

Điều trị bong gân / Biến dạng khác (Thân, Hông, Đùi, Ngón tay ...)

Điều trị bong gân / Biến dạng khác (Thân, Hông, Đùi, Ngón tay ...)

Bởi vì bóng chuyền liên quan đến các chuyển động trên cao lặp đi lặp lại, chẳng hạn như đánh cầu và chặn, người chơi dễ bị chấn thương vai do lạm dụng.

Chấn thương đầu gối (Jumper Knee / ACL Tears) trong bóng chuyền

Chấn thương đầu gối (Jumper Knee / ACL Tears) trong bóng chuyền

Giống như bong gân mắt cá chân, hầu hết các chấn thương ACL ở người chơi bóng chuyền xảy ra khi người chơi tiếp đất một cách vụng về sau khi nhảy. Thông thường nước mắt ACL có liên quan đến một "pop" và sưng đầu gối ngay lập tức.

Chấn thương vai (Viêm gân bánh chè quay / Trượt vai) khi chơi bóng chuyền

Chấn thương vai (Viêm gân bánh chè quay / Trượt vai) khi chơi bóng chuyền

Mỗi năm, hơn 460.000 học sinh trung học - trong đó có hơn 410.000 nữ sinh - tham gia chơi bóng chuyền liên trường. Khi sự tham gia ngày càng tăng trong hai thập kỷ qua, số lượng các ca chấn thương liên quan đến bóng chuyền cũng tăng lên.

Điều trị chấn thương trong bóng rổ

Điều trị chấn thương trong bóng rổ

Bóng rổ lần đầu tiên được giới thiệu với thế giới vào năm 1891 bởi Tiến sĩ James Naismith, sử dụng một quả bóng đá và hai quả đào. Các môn thể thao tốc độ cao ngày nay hầu như không giống với trò chơi ban đầu. Với nhịp độ trận đấu nhanh của bóng rổ hiện đại, rất nhiều cơ hội cho chấn thương. Người ta ước tính rằng hơn 1,6 triệu ca chấn thương liên quan đến bóng rổ mỗi năm.

Bong gân và căng mắt cá chân trong bóng chuyền

Bong gân và căng mắt cá chân trong bóng chuyền

Mỗi năm, hơn 460.000 học sinh trung học - trong đó có hơn 410.000 nữ sinh - tham gia chơi bóng chuyền liên trường. Khi sự tham gia ngày càng tăng trong hai thập kỷ qua, số lượng các ca chấn thương liên quan đến bóng chuyền cũng tăng lên. Trong khi chấn thương trong bóng chuyền xếp hạng thấp nhất đối với tất cả các môn thể thao chính, thì người chơi bóng chuyền có nguy cơ bị cả chấn thương do chấn thương và hoạt động quá sức.

Điều trị chấn động trong bóng chyền

Điều trị chấn động trong bóng chyền

Bóng chuyền là môn thể thao vui nhộn dành cho trẻ em và người lớn, có thể chơi cả trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên, giống như hầu hết các môn thể thao, chấn thương có thể xảy ra.

Điều trị chấn thương lưng trong judo

Điều trị chấn thương lưng trong judo

Judo là một môn thể thao tiếp xúc; do đó, chấn thương là khá phổ biến, mặc dù thương tích nghiêm trọng là rất hiếm.

Điều trị chấn thương đầu gối trong judo

Điều trị chấn thương đầu gối trong judo

Chấn thương đầu gối là chấn thương phổ biến nhất trong judo do thay đổi hướng nhanh chóng, ngã nhiều lần và tiếp xúc vật lý liên tục.

Điều trị thương tích trượt băng

Điều trị thương tích trượt băng

Trượt băng giải trí và các môn thể thao liên quan, chẳng hạn như khúc côn cầu, là những hoạt động phổ biến trong mùa đông. Việc tham gia trượt băng thường xuyên đã được chứng minh là giúp các cá nhân duy trì sự cân bằng khi họ già đi, nhưng hoạt động này không phải là không có rủi ro.



Bài viết nổi bật


Các chấn thương thường gặp trong khúc côn cầu

Các chấn thương thường gặp trong khúc côn cầu

Cơ hội gặp chấn thương phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ tham gia, vị trí của người chơi, thiết bị bảo hộ, hành vi bạo lực và tính nhạy cảm cá nhân do chấn thương có sẵn và phong cách chơi. Thương tích xảy ra thường xuyên hơn trong các trò chơi và tăng lên theo từng cấp độ tham gia.

Điều trị chấn thương trong nhảy xa

Điều trị chấn thương trong nhảy xa

Bản chất tác động nhảy cao của đào tạo theo chiều dọc có nghĩa là thực hiện các biện pháp phòng ngừa liên quan đến việc ngăn ngừa thương tích cần được cân nhắc nhiều trong chương trình của bạn. Mọi người đều biết rằng bất kể vận động viên bị chấn thương nhẹ hay nặng, một điều chắc chắn là thành tích của họ sẽ bị ảnh hưởng. Trên thực tế, công bằng mà nói rằng hầu hết các vận động viên sẽ coi bị thương là cơn ác mộng tồi tệ nhất của họ.

Điều trị chấn thương khi chèo thuyền

Điều trị chấn thương khi chèo thuyền

Chèo thuyền là một cách thú vị để rèn luyện sức khỏe. Nó cũng cho phép bạn thưởng thức vẻ đẹp của sông và hồ Victoria. Các kỹ năng thể chất bạn cần bao gồm sức chịu đựng, sức mạnh, thăng bằng, thời gian và kỹ thuật. Bạn có thể có một chuyến đi chơi gia đình không thường xuyên bao gồm một bữa ăn ngoài trời và chèo thuyền thảnh thơi xuôi dòng, hoặc bạn có thể tham gia một câu lạc bộ chèo thuyền nếu bạn thực sự nghiêm túc với môn thể thao này.

Chấn thương trong bóng ném

Chấn thương trong bóng ném

Cùng tìm hiểu về các chấn thương thường gặp trong bóng ném